• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

%% เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจัดกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 02:24:07 AM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing อาจจะเป็นคำที่ไม่ชินหูของใครหลายๆคน ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีทางการตลาดผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมๆช่วยเพิ่มความประทับใจเพียงเท่านั้น แต่ว่าจะเป็นตัวช่วยชั้นดีเลิศที่จะทำให้หน้าร้านค้าของคุณมีความสะดุดตา แถมยังส่งผลถึงยอดจำหน่ายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



สามารถอ่านรายละเอียดได้จาก >> scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีที่ผ่านมาโดยยิ่งไปกว่านั้นช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 แปลงเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับพฤติกรรมไปใช้หนทางแนวทางการขายออนไลน์เยอะขึ้น หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านจะต้องปิดตัวลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งยังการขายรวมทั้งการให้บริการถูกปรับเปลี่ยนแปลงให้อยู่ในรูปแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมถึงแนวทางการทำการตลาดในต้นแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าอย่างไรก็ตามการมีหน้าร้านค้าเอาแต่ได้เทียบมากยิ่งกว่าวิธีขายออนไลน์เพียงช่องทางเดียว ทั้งในแง่ของความน่าไว้ใจ การตัดสินใจจ่ายตลาดลูกค้าที่ง่ายมากยิ่งขึ้นเพราะว่าได้ทดลองผลิตภัณฑ์จริง ทั้งช่วยประหยัดทุนสำหรับการขนส่ง รวมถึงเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าด้วย

     กลยุทธ์ด้านการขาย นับเป็นสิ่งที่จำเป็นมากของวิธีการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือวิถีทางวิธีขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งการทำการตลาดที่ดีจะส่งผลถึงยอดขายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นมากขึ้น

     Scent Marketing หรือ วิธีการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นกลยุทธ์การขายอีกแบบหนึ่ง ใช้ในติดต่อสื่อสารผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางอุบายมาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมที่สมควรจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่าย ช่วยหัวข้อการสร้างแบรนด์และก็สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจำเพิ่มมากขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านสามารถทำการตลาดได้ไม่เหมือนกับหนทางวิธีขายออนไลน์เป็นแนวทางการทำแผนการผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในยุทธวิธี มันก็คือ "ระบบกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นแผนการที่ใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการสร้างบรรยากาศของร้านค้ารวมทั้งสถานที่ สามารถเอามาเป็นคุณลักษณะเด่น ใช้ในการดึงดูดลูกค้า เพื่อให้เกิดความซาบซึ้งตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านมาในครั้งแรกเลยล่ะค่ะ

     นักค้นคว้าจาก Washington State University พบว่า กลิ่นปกติที่ปราศจากความสลับซับซ้อน ทำให้ผู้ซื้อได้ใช้เวลาดูสินค้าข้างในร้านยาวนานมากกว่าปกติ เพราะไม่ได้มีความคิดว่ากลิ่นเป็นการก่อกวนมากจนเกินความจำเป็น ทำให้สมองแจ่มใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นสำหรับในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดลองการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกลุ่มผู้บริโภคสองกลุ่มที่จับจ่ายซื้อของเป็นประจำ และกรุ๊ปผู้ที่ซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นสำหรับในการสร้างบรรยากาศ คนซื้อทั้งคู่กลุ่มมีความซาบซึ้งในกลิ่นไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าครึ่ง ต่อมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของต้นหญ้าตัดใหม่ในร้านค้าเครื่องใช้ไม้สอยการกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากธรรมดา


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเฟรช สปอร์ต เจาะกรุ๊ปลูกค้าที่พอใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินสำหรับในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้นยังมี ผลการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยารวมทั้งจิตแพทย์ ที่ช่วยสนับสนุนการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการเลียนแบบร้านค้ารองเท้า Nike ที่มีลักษณะแบบเดียวกัน ปริมาณ 2 ร้านค้า ไม่เหมือนกันเพียงแค่ร้าน A มีกลิ่นหอมยวนใจของดอกไม้ ซึ่งร้านค้า B ไม่มีกลิ่นหอม ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งสองร้านค้าเป็นปริมาณมากถึง 84% ชื่นชอบร้าน A มากกว่า B จะเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความสนใจ ภาพลักษณ์และความประทับใจแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับโลกที่มีการใช้ Scent Marketing สำหรับในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักหรือไม่ ไม่แน่นะคะ บางทีอาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนคุ้นหูอยู่แล้ว แต่ว่าไม่เคยทราบว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับในการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมๆกันนะคะ



เครดิตบทความ บทความ scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1
Tags : scent marketing